การพัฒนาตนเองด้านทักษะอ่าน เพื่อสร้างความเข้าใจในการอ่าน และเชื่อมโยงส่ทักษะการเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ทำได้ไม่ยากค่ะ ขอให้เวลากับตนเองในการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับ ครูปนัดดา เลยค่ะ
วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554
แผนการสอนทักษะอ่านบูรณาการทักษะคิด
แผนการสอนทักษะอ่านบูรณาการทักษะคิดเรื่อง “Who’s in Control : The Internet or you?
รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
...วันหนึ่งเมื่อต้นปี 2552 ขณะกำลังจะหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่าน พลันสายตาของครูจุ๋ม ก็เหลือบไปเห็นข่าวเล็กๆ ที่สะกิดใจคนเป็นครูทุกคนไม่มากก็น้อย... กรอบข่าวเล็กๆ นั้น มีใจความว่า... นักเรียนวัยรุ่นหญิง ถูกล่อลวง จากการ chat ผ่านเน็ต เมื่อได้อ่านรายละเอียดของข่าว ก็พบว่า ปัญหาภัยสังคม ที่เกิดจากการไม่ใช้วิจารณญาณของวัยรุ่นในการใช้ อินเทอร์เน็ตนั้นมีมากมายหลายรูปแบบและมีมากขึ้นทุกวัน .. ได้การล่ะ.. เห็นที่จะต้องใช้สถานการณ์เช่นนี้สอดแทรกในการสอนอ่านภาษาอังกฤษของ นักเรียนของเราดีกว่า...
2 วันต่อมา... ครูจุ๋มได้ปรับเปลี่ยนแผนการสอนใหม่ โดย คัดเลือกบทอ่านประกอบแผนที่มีเนื้อหาสาระตรงใจวัยรุ่น แน่นอน เรื่องนั้นก็คือ “Who’s in Control : The Internet or you?”
ซึ่งมีเนื้อหาและโครงสร้างทางภาษาเหมาะสมกับหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Lifestyles ที่นักเรียนกำลังเรียนอยู่ในขณะนั้น จุดเด่นของแผนการสอนทักษะอ่านครั้งนี้คือ นอกจากการใช้ทักษะทางภาษาในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษแล้ว ยังได้สอดแทรกสถานการณ์ให้นักเรียนได้คิดเปรียบเทียบ คิดวิเคราะห์ และคิดหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา
รวมทั้งการพัฒนาทักษะกระบวนการในการทำงานร่วมกับหมู่คณะ (group work)
ขั้นตอนของกิจกรรมการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ และพัฒนาทักษะการคิด
“Think how the information in reading relates to you. It will make reading more fun.”
1. ขั้นก่อนอ่าน : ระดมสมองเกี่ยวกับการใช้ Internet เพื่ออะไรในชีวิตประจำวันนักเรียน
จากนั้นตอบคำถามก่อนอ่าน เกี่ยวกับการใช้ Internet ของตน
- Why do people use the Internet? Do you use the Internet? What do you do on the Internet?
2. ขั้นระหว่างอ่าน : ให้ความหมายคำศัพท์สำคัญที่พบในเรื่อง สรุปใจความสำคัญของเรื่อง
3. ขั้นหลังอ่าน : ตอบคำถามจากเรื่อง จากนั้นทั้งกลุ่มร่วมกันอภิปรายในหัวข้อที่กำหนดให้ ดังนี้
- จงบอกข้อดีและข้อเสียของการใช้ Internet “What do you think are the positives and negatives of the Internet?”
- จากสถานการณ์ในบทอ่าน ( พูดถึงอาการคนติด Internet – “Internet addict” ) นักเรียนมีความเห็นอย่างไร และมีแนวทางแก้ไขอย่างไร
- เชื่อมโยงสู่สถานการณ์ข่าวที่ครูพบ ( ครูเล่าเรื่องให้ฟัง) นักเรียนมีคำแนะนำแก่ วัยรุ่น เพื่อให้หลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไร
*ในระหว่างนักเรียนทำงานกลุ่มกันอยู่นั้น ... ครูจุ๋มแอบปลื้มใจว่า แผนการสอนอ่านครั้งนี้โดนใจจริง ๆ นอกจากจะได้พัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนแล้ว ยังได้ให้แง่คิดดี ๆ ให้กับนักเรียนด้วยเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ตด้วย ...
ผลงาน / ชิ้นงาน / กระบวนการที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการอ่าน เรื่อง “Who’s in Control : The Internet or you?”
* คำศัพท์ใหม่และความหมาย
* ข้อความภาษาอังกฤษที่เขียนถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้ Internet
* ข้อความภาษาอังกฤษที่แสดงความคิดเห็นและแนวทางการแก้ไขปัญหาใน
สถานการณ์ที่กำหนด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ขอบคุณสำหรับบทความครับ สอนภาษาอังกฤษอยู่พอดี เขียนดีมากๆครับ
ตอบลบhttp://musttutor.com/
What a wonderful love.
ตอบลบsiriporn inlaeng no.30 m4/2
Grateful.
ตอบลบLonger passive.
Rawion Chaisitsoi no. 35 m. 4/4